VỮNG MÃI MỘT NIỀM TIN

Khẩu Nghiệp - một trong mười điều bất thiện nghiệp Đức Phật dạy con người nên tránh

  • 26/05/2021

BÀI VIẾT THỂ HIỆN QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ TỊCH HĐQT-TGĐ TRẦN QUỐC HOÀN VỀ MỘT TRONG NHỮNG LỐI VĂN HOÁ SỐNG LỖI "NÓI XẤU ĐỐI THỦ, ĐỐI TÁC" - KHẨU NGHIỆP trong ĐẠO ĐỨC KINH DOANH". TOÀN THỂ NHÂN VIÊN DTG CORP LUÔN TỰ HÀO KHI ĐƯỢC CỐNG HIẾN VÀ ĐƯỢC LÀM VIỆC VỚI PHƯƠNG CHÂM KINH DOANH LÀNH MẠNH, SÁNG SUỐT TỪ ANH!
KHẨU NGHIỆP – MỘT TRONG 10 ĐIỀU BẤT THIỆN NGHIỆP
ĐỨC PHẬT DẠY CON NGƯỜI NÊN TRÁNH.
Ngẫm gần 20 năm nếm mật nằm gai trên thương trường CNTT, Tôi luôn tự nhủ lòng mình ngay từ những ngày bắt đầu gầy dựng cơ nghiệp rằng “Tôi không có kẻ thù, tôi chỉ có bạn”. Và cho đến tận bây giờ Tôi luôn nhắn nhủ đến nhân viên của mình “ĐẠI TRẦN GIA KHÔNG CÓ ĐỔI THỦ, ĐẠI TRẦN GIA CHỈ CÓ BẠN”.
 

“KHẨU NGHIỆP” – Hai từ mà có lẽ rất nhiều người chúng ta đã nghe, đã dùng trong giao tiếp xã hội. Có thể nó được dùng trong tình huống đùa vui cũng có thể là nghiêm túc nhưng điểm chung hai từ này đều dành ám chỉ cho một hành động, một lối văn hóa sống lỗi của một thành phần nào đó. Và với Tôi đó là điều cấm kỵ trong ĐẠO ĐỨC KINH DOANH.
Ông bà ta thường bảo, “Họa từ miệng mà ra, vạ từ miệng mà vào”. Khi ta vui ta có thể nói lời hay ý đẹp từ miệng mình thì rất dễ, điều quan trọng ở đây những lời đó xuất phát từ đâu? Và cũng chính từ “cửa miệng” khi ta buồn bực không hài lòng, không được thỏa mãn thì lại buông lời bịa đặt, nói xấu chỉ để thỏa mãn cảm xúc bản thân. Vậy ta đang sống và và đang mong được sống như thế nào? Khi xung quanh ta chẳng ai biết khi nào là ta thật khi nào là ta giả, và tất nhiên một điều chắc chắn, họa ta gieo từ quả nào thì cây mọc lên sẽ trả lại cho ta quả đó.
Có lẽ đến đây, hết thảy mọi người đã hiểu Tôi muốn đề cập đến vấn đề gì. Đó chính là vấn nạn nói xấu và bịa đặt trong cuộc sống; hay nói rõ hơn đó chính là một trong những lối văn hóa không lành mạnh trong kinh doanh “NÓI XẤU ĐỐI THỦ, ĐỐI TÁC” – KHẨU NGHIỆP trong ĐẠO ĐỨC KINH DOANH.
Tôi có thể khẳng định rằng tất cả các Doanh nghiệp, thương hiệu, tổ chức… đã từng thành công hoặc đang đà phát triển thành công vững mạnh thực sự, họ không bao giờ đưa lối văn hóa “nói xấu” làm vũ khí để tạo dựng và kim chỉ nam cho việc phát triển lâu dài. Bởi đơn giản thanh gươm mục nát ấy chỉ có thể tồn tại trước mắt và không thể tạo nên giá trị lâu dài. Sự thật luôn là sự thật, bạn không thể một tay che cả bầu trời và tất nhiên trên đời này không phải ai cũng ngu dốt như bạn, người thông minh họ luôn phán đoán bằng tất cả giác quan chứ không chỉ dùng miệng và tai như bạn, và hiển nhiên rằng điều đầu tiên họ suy nghĩ không phải là người bị bạn nói xấu là người như thế nào mà chính là “không biết đến khi nào đến lượt mình trở thành người bị bạn nói xấu”.
Bản thân Tôi, đã không ít lần dẫm phải những lời nói mà người ta gọi là “Khẩu nghiệp”; ban đầu Tôi cũng trăn trở suy nghĩ và thoáng buồn vì Tôi đã từng xem họ là “bạn”. Anh em bạn bè, nhân viên của Tôi họ hỏi: “Tại sao anh không hỏi thẳng và thể hiện rõ quan điểm của mình với họ”, nhưng Tôi vẫn luôn có duy nhất một câu trả lời “Anh chỉ thể hiện quan điểm với người anh xem là quan trọng, anh không có kẻ thù anh chỉ có bạn, họ không cho họ tư cách làm bạn với anh thì anh cho họ là người dưng. Người tin tưởng anh họ sẽ có cách kiểm chứng và nhìn nhận sáng suốt. Chẳng ai có thể dùng cái Tâm tiểu nhân mà có thể đứng vững trên thương trường gần 20 năm qua”.
Sinh ra là kiếp người, không ai là hoàn hảo. Ai cũng có lúc sai lầm, và Tôi hay tất cả mọi người cũng thế. Điều quan trọng nằm ở chỗ, thái độ của bản thân với chính sai lầm của mình, và thái độ của mình với sai lầm của người khác. Trong truyền thống Phật Giáo, một trong những lời nguyện của Bồ Tát đó chính là “Tôi nguyện không nói lỗi lầm của người khác” - Đức Phật đã dạy ở đời luôn có luật nhân quả, đừng bao giờ nói xấu hay làm chuyện hại người. Bạn hãm hại người khác thì sẽ có người hãm hại lại bạn. Bạn lừa dối người khác cũng có người khác lừa dối bạn.
Theo nhà Phật, lời nói nói ra làm người khác đau khổ thì đều là một cách gieo nghiệp bất thiện. Vì thế theo luật nhân quả, họ cũng sẽ phải chịu quả báo xấu như thường.
Những lời ái ngữ có thể xoa dịu nỗi đau trong lòng, làm vơi đi tâm trạng buồn bã của mọi người. Và nếu khuyến tấn đúng thời điểm, đúng lúc có thể làm thay đổi suy nghĩ tiêu cực của đối phương.Từ đó, dần dần sẽ làm thay đổi những hành vi và những việc làm bất thiện.
Ngược lại lời nói cũng có thể đưa con người vào vực thẳm của tội lỗi, có thể khiến người ta phải ăn năn hối hận cả cuộc đời. Trong đó lời nói ác ngữ, ác khẩu là một trong những nguyên nhân đưa đến hậu quả như thế. Chính vì vậy nên việc bạn cố tình bịa đặt thêu dệt câu chuyện xấu về ai đó với mục đích cá nhân thì “KHẨU NGHIỆP” của bạn sẽ còn mang lại hậu quả gấp bội lần như thế cho chính bạn chứ không dành cho ai khác.
Tôi hy vọng rằng, những Doanh nhân khởi nghiệp, những bạn trẻ có nhiệt huyết và đặt biệt là những người đàn ông thực thụ có ý chí gầy dựng cơ đồ cho bản thân, hãy luôn nhớ một điều rằng trước khi bắt đầu bất kỳ điều gì hãy tự học bài học ĐẠO ĐỨC, mà đặc biệt trong kinh doanh bài học đầu tiên đó là ĐẠO ĐỨC KINH DOANH. Nếu các bạn không học, không hiểu, không thấm nhuần những nhân tố tất yếu tạo nên sự thành công này thì vĩnh viễn bạn chỉ luôn là “cái mồm di động, chỉ có nói và không làm được điều gì cả”.
Là một người đàn ông, là một chủ Doanh nghiệp chân chính, Tôi sẽ tiếp tục sống và làm việc bằng chữ TÂM của mình. Tôi tin rằng, tất cả những ai đã đồng hành cùng tôi trên chặng đường gần 20 năm qua đều thấy rõ quan điểm sống và kinh doanh của tôi nói riêng và DTG Corp nói chung.
Câu chuyện “KHẨU NGHIỆP” trong “ĐẠO ĐỨC KINH DOANH” lần này, thực ra ngoài những điểm tiêu cực với Tôi cũng có nhiều mặt tích cực; nghe có vẻ khó hiểu nhưng rõ ràng nhờ những thành phần bất hảo này vô tình đã càng làm cho tên tuổi và sự thật về “ĐẠO ĐỨC KINH DOANH CỦA DTG CORP” được khẳng định rõ ràng hơn. Những Khách Hàng, Đối tác đã đang và sẽ làm việc cùng chúng tôi càng thêm tưởng hơn rằng, có một TRẦN QUỐC HOÀN, một DTG Corp luôn vững vàng và sống bằng chữ TÂM và TÍN suốt gần 20 năm qua.
Nhân đây, Tôi xin được cảm ơn tất cả các Khách Hàng, Đối Tác đã đồng hành vững tin phát triển cùng DTG Corp suốt nhiều năm qua; đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua khiến rất nhiều Doanh nghiệp phải lao đao thất thủ thì DTG Corp vẫn phát triển vững mạnh với những kết quả được minh chứng bởi những con số vô cùng ấn tượng cho 6 tháng đầu năm 2020. Tôi tin rằng, với quan điểm kinh doanh, mục tiêu và giá trị cốt lõi rõ ràng, Tôi nói riêng và DTG Corp nói chung sẽ sang bằng tất cả những thành phần tiêu cực, lấy đó làm bàn đạp để lan tỏa nhiều hơn những giá trị thiết thực mà tôi nói riêng và DTG Corp nói chung có thể mang lại cho Khách hàng và Xã hội.
 



Đối tác