VỮNG MÃI MỘT NIỀM TIN

Quản trị dữ liệu ( Data Governance)

  • 28/11/2024

QUẢN TRỊ DỮ LIỆU (DATA GOVERNANCE) – THÁCH THỨC CỦA DOANH NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ
 
Trong buổi tọa đàm “HPE Discover 2021 Watch Party” với chủ đề Làm chủ tương lai công nghệ  với các giải pháp từ biên mạng tới đám mây vào ngày 23/06/2021 – Mr Antonio Neri Tổng giám đốc & CEO của Tập đoàn đã có những chia sẻ rất thú vị về vai trò của dữ liệu trong thời đại số. Thật vậy, không có dữ liệu chúng ta chẳng có gì cả!

Sự đột phá của Internet, cách mạng công nghiệp 4.0 như cách người ta hay gọi, trí tuệ nhân tạo tưởng như trong phim khoa học viễn tưởng…đã và đang làm thay đổi mọi mặt của Xã hội, đẩy mạnh nền sản xuất công nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phải cải tiến nhanh nếu không sẽ tụt hậu…Cơ hội và thách thức luôn song hành cùng nhau trong vấn đề quản trị Doanh Nghiệp thời đại số.
 
ĐỂ HIỂU RÕ HƠN VỀ VAI TRÒ DỮ LIỆU, TÔI XIN MỜI CÁC BẠN LÊN CHUYẾN TÀU QUÁ KHỨ & HIỆN TẠI
 
Hành trình thời gian quay về năm 2000, ở Việt Nam chắc hẳn mọi thứ còn lưu trữ trên bản giấy, hiện đại hơn thì đĩa mềm dung lượng thấp. Dữ liệu được cất trong hộc tủ, ngăn kéo bàn hoặc Folder của máy tính. Việc tìm kiếm thông tin lúc này phụ thuộc rất lớn vào quản lý tủ kệ có quy tắc, đặt tên thư mục có khoa học… đôi khi mất cả tuần mới tìm ra một mẩu thông tin.
 

 
Sự thịnh hành của máy tính cá nhân và điều kiện kinh tế tốt hơn, các Doanh nghiệp dần dần chuyển đổi tất cả các dữ liệu vật lý lên các tệp dữ liệu kỹ thuật số (Word, Excel, Wordwrap…)
Quá trình này được gọi là quá trình tin học hóa hay số liệu hóa, là bước khởi đầu của quá trình Chuyển đổi số sau này. Mặc dù khởi đầu rất chậm, nhưng vô cùng quan trọng vì mọi thứ vận hành sau này đều dựa vào dữ liệu này.
Cũng trong năm 2000, Yahoo trở thành đế chế mạng Internet, được định giá 125 tỷ đô thời kỳ bong bóng dot-com. Tưởng chừng như không thể bị đánh bại, từ chối mua Google, Facebook với giá 3 tỷ đô. Tới hiện tại có lẽ chỉ còn lứa tuổi 8x là có chút hồi tưởng, con cháu chúng ta khi ai đó nhắc tới Yahoo chắc chúng sẽ lấy điện thoại ra để Search trên Google!
Thời điểm Yahoo thông báo đóng cửa và cho phép người dùng tải dữ liệu của họ về. Nếu ai may mắn lưu trữ tới giờ chắc đều phải đồng ý với tôi rằng đây là kho báu. Thật vậy, dữ liệu luôn là kho báu của nhân loại.

SỐ HÓA

Hành trình tiếp theo, mời các bạn đi tới năm 2010 – Thời kỳ phát triển vũ bão của cụm từ “Số hóa” cho tới tận ngày nay. Đó là sự ra đời của các công nghệ mới, kỹ thuật mới như: Công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing), Điện toán biên (Edge Computing), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Bigdata), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine learning), học sâu (Deep learning), Blockchain…khiến cho nhu cầu cải tiến hệ thống, ứng dụng kỹ thuật số vào mọi mặt của Doanh nghiệp.
 

 
Thời kì này dữ liệu đến với Doanh nghiệp từ quá nhiều nguồn. Từ nguồn dữ liệu hiện có, từ đội ngũ Sales, từ báo chí, mạng xã hội, mua dữ liệu, thậm chí từ đối thủ… khiến cho dữ liệu chất chồng trong máy tính cá nhân hoặc phân tán trên các nền tảng như Driver, ổ đĩa chung... Làm sao để sử dụng hiệu quả, làm sao bảo vệ được dữ liệu của Doanh nghiệp, làm sao khai thác được tiềm năng & tiền bạc từ các dữ liệu này là câu hỏi hằng ngày, hằng giờ các vị Lãnh đạo đặt ra.
Chỉ có 1 cách, đem dữ liệu này lên Chuyến xe Số hóa. Bằng cách đưa dữ liệu lên phần mềm & áp dụng phần mềm vào:
  • Các quy trình (process) trong kinh doanh.
  • Các ngành công nghiệp và tổ chức.
  • Các doanh nghiệp và tổ chức đã tạo ra các mô hình kinh doanh mới.
  • Dịch vụ chính phủ điện tử, thanh toán điện tử, tự động hóa & văn phòng không giấy tờ, điện thoại thông minh, ứng dụng web, cloud, nhận dạng điện tử, blockchain, bigdata…
  • Giáo dục điện tử như elearning và MOOC
Điển hình như phần mềm kế toán, CRM, ERP…Mặc dù các phần mềm này nhìn chung không thể xử lý hết các vấn đề của Doanh nghiệp, nhưng đã góp phần rất lớn vào việc thay đổi hiệu suất vận hành của Doanh nghiệp đó.
 
Tại Việt Nam, khoảng 90% các Doanh nghiệp đều đã và đang ứng dụng một số bước Công nghệ thông tin vào quản trị nhằm mục tiêu vận hành tốt hơn, dữ liệu trực tuyến, có thể trích xuất báo cáo lập tức hoặc cao hơn là BI – Ra quyết định dựa trên số liệu. Nhưng liệu bạn có bao giờ tự hỏi: Dữ liệu này đã thực sự hiểu quả chưa? Dữ liệu này có thực sự là mới nhất không? Dữ liệu này sẽ đi như thế nào nếu Doanh nghiệp chuyển đổi?
 
VAI TRÒ CỦA CDO, CDAO?
 
Trong buổi tọa đảm kín với khoảng 40 vị đại diện cấp cao của các Ngân hàng lớn với chủ đề “Quản trị dữ liệu - Động lực thúc đẩy tăng trưởng của các định chế tài chính” diễn ra mới đây, các chuyên gia quốc tế của hãng PwC đã cùng thảo luận về xu hướng phát triển của quản trị dữ liệu trong ngành Ngân hàng, chia sẻ kết quả của Khảo sát các Giám đốc dữ liệu của PwC năm 2019 và các kinh nghiệm triển khai dự án quản trị dữ liệu của PwC cho các ngân hàng trong nước và khu vực.
 
Các bạn đã từng nghe tới vị trí như CDO, CDAO chưa? Chính là Chief Data Officer, Chief Data Analysis Officer (Giám đốc dữ liệu, giám đốc phân tích dữ liệu). Có lẽ vị trí này rất xa lạ với Việt Nam, kể cả thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, đối với các khu vực phát triển, vị trí này vô cùng quan trọng trong mỗi Tập đoàn lớn, tương xứng với vai trò của dữ liệu.
 
Theo PwC, vai trò của CDO, CDAO ngày càng nâng cao và luôn đi tiên phong trong việc tạo ra các phát kiến mới về khai thác dữ liệu phục vụ cho chiến lược kinh doanh của Tổ chức. Cụ thể, hơn 2/3 các giám đốc dữ liệu đã nắm các vai trò trong việc thương mại hóa tài sản dữ liệu của ngân hàng, thông qua phân tích dữ liệu khách hàng nhằm cung cấp thông tin 360 độ về khách hàng, phục vụ phát triển sản phẩm mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng hoặc nắm bắt các cơ hội mới trong việc tiết kiệm chi phí hoạt động.
 
Rất nhiều giám đốc dữ liệu đã và đang không ngừng triển khai các sáng kiến đột phá nhằm tự động hóa hoạt động quản lý dữ liệu để đạt mục đích đó. Các hoạt động này bao gồm từ xây dựng các quy định mới về quản lý dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo, ứng dụng học máy (Machine Learning), khám phá siêu dữ liệu (Metadata Discovery) và tự động hóa truy xuất nguồn dữ liệu (Data Lineage), cho tới việc tạo ra các báo cáo quản trị dữ liệu tự động và đưa các công cụ quản trị dữ liệu lên điện toán đám mây (Cloud).
 

 
Theo bà Irene Liu - Phó Tổng Giám đốc Công ty tư vấn PwC Singapore, Lãnh đạo mảng Rủi ro và Tuân thủ PwC Đông Nam Á, trong vòng 2 năm trở lại đây, năng lực quản trị dữ liệu đã phát triển vượt bậc tại nhiều định chế tài chính trên toàn cầu, tuy vậy vẫn còn một khoảng cách rất xa để đáp ứng một cách kịp thời các nhu cầu kinh doanh và tuân thủ. Hiện các ngân hàng đang tiếp cận quản trị dữ liệu theo hai phương pháp chủ đạo: Thứ nhất là đổi mới sáng tạo và tự động hóa quy trình kinh doanh; Thứ hai là kiểm soát dữ liệu để phục vụ mục đích tuân thủ và cải thiện hiệu quả hoạt động.

04 RẮC RỐI CỦA DOANH NGHIỆP TRONG QUẢN LÝ DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG

Doanh nghiệp nào cũng cần có thông tin đầy đủ về Khách hàng của mình, dữ liệu về sản xuất, dữ liệu về hoạt động nội bộ, nhân viên, thị trường…rất nhiều thông tin liên kết lại và bổ trợ cho nhau thành những loại dữ liệu hiệu quả. Tuy nhiên, hầu hết các Doanh nghiệp không có hệ thống quản lý tốt thì dữ liệu sẽ phân tán khắp nơi và mất đi cái nhìn toàn diện.
Năm 2017, tôi có tham gia vào 1 dự án xây dựng hệ thống phần mềm sản xuất cho 1 Công ty gia công sản phẩm & thương mại. Vì sản phẩm sản xuất theo yêu cầu và số lượng đặt hàng thường khá lớn, trước khi có hệ thống quản lý thì Công ty này có quy trình kiểm soát file thiết kế theo cách đặt tên: Ví dụ file đặt tên 01.01.2017_v5 – Có nghĩa là file này là Version 5 (Lần chỉnh sửa thứ 5), theo quy định P.Sản xuất sẽ lấy Version cao nhất đi sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, có trường hợp lỗi xảy ra khi nhân viên thiết kế lưu file về máy chủ nhưng ghi đè vào file Version cũ. Dẫn đến hậu quả hàng ngàn sản phẩm bị sản xuất theo thiết kế lỗi và hậu quả Doanh nghiệp phải chịu rất nặng nề: Hủy bỏ sản phẩm lỗi, đền hợp đồng, làm ảnh hưởng sự kiến của Khách hàng, làm mất uy tín của Doanh nghiệp.
Nhiều Doanh nghiệp lưu trữ thông tin Khách hàng trên File chung, tới khi Sales gọi thì mới biết Khách hàng đã giải thể hoặc chuyển công việc thì rất lâu. Điều này xảy ra do dữ liệu Khách hàng không được cập nhật thường xuyên, không có công cụ cảnh báo… Mất thời gian, mất cơ hội là điều hiển nhiên.
Khi cơ sở dữ liệu bị giới hạn chỉ cung cấp thông tin từ một bộ phận và không thể kết hợp thông tin quan trọng. Các thông tin về khách hàng đủ điều kiện khai thác bán hàng cross-selling (bán hàng chéo) và up-selling (bán hàng gia tăng) có thể bị bỏ lỡ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp và cũng có thể dẫn đến việc mất khách hàng vì họ sẽ tìm kiếm sản phẩm ở một nơi khác thay vì những nơi không thỏa mãn được nhu cầu của họ.
Để giải quyết tình trạng này, doanh nghiệp phải sử dụng đến các công cụ/ ứng dụng hỗ trợ điều hành doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu năm 2019 của Blissly, các doanh nghiệp nhỏ sử dụng trung bình 40 ứng dụng để vận hành doanh nghiệp. Đương nhiên, con số đó tăng lên đáng kể đến 211 ứng dụng khi nói về các doanh nghiệp lớn với hơn 1000 nhân viên.
Việc sử dụng các công cụ / ứng dụng hỗ trợ không chỉ giới hạn ở một bộ phận duy nhất mà phổ biến ở khắp các phòng ban. Từ bộ phận Nhân sự, Kinh doanh, Marketing, CNTT hay Dịch vụ khách hàng, tất cả đều hoạt động trên những ứng dụng riêng của mình. Những công cụ này cho phép nhân viên hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời mang lại cho doanh nghiệp những cơ hội mới để tăng trưởng.
Điều trớ trêu là, khi doanh nghiệp càng sử dụng nhiều ứng dụng/ công cụ khác nhau, việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu càng trở nên khó khăn hơn. Bởi vì, việc theo dõi các hoạt động kinh doanh, marketing, quảng cáo, tài chính, phân tích, dịch vụ khách hàng và CNTT từ những nguồn dữ liệu riêng biệt sẽ không thể nào mang lại một cái nhìn hoàn chỉnh về doanh nghiệp. Nói cách khác, lượng dữ liệu lớn sẽ không thể dẫn đến những insight có ích nếu như không biết kết hợp chúng với nhau. Doanh nghiệp cần có một cái nhìn tổng thể về lượng thông tin mà họ đã thu thập được. 
Có thể nói, những dữ liệu kinh doanh đơn lẻ, không hợp nhất (data silos) là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp bị đình trệ bởi khối lượng dữ liệu khổng lồ của mình.

Một số dấu hiệu phổ biến của Data Silos:
  • Nhân viên trong các phòng ban không biết tìm thông tin phù hợp ở đâu
  • Phải kiểm tra nhiều nơi để tìm ra dữ liệu phù hợp
  • Độ chính xác của dữ liệu không cao
  • Phải tốn nhiều chi phí để lưu trữ lượng dữ liệu lớn
  • Dữ liệu không khớp giữa các phòng ban

Tại sao những dữ liệu kinh doanh đơn lẻ (data silos) lại là thách thức lớn đối với doanh nghiệp?

Data silos có thể là một trở ngại lớn đối với sự phát triển và hoạt động của một doanh nghiệp. Những dữ liệu kinh doanh không được hợp nhất hiệu quả trong một hệ thống duy nhất có thể dẫn đến giảm năng suất và gia tăng các chi phí không cần thiết. 
  • Không kiểm soát được dữ liệu: Đối với bộ phận Kinh doanh, việc phải làm việc thủ công với một lượng lớn thông tin dữ liệu bị phân mảnh sẽ không tránh khỏi những sai sót. Việc không thể quản lý hiệu quả lượng dữ liệu mình đang sở hữu sẽ khiến các nhân viên Kinh doanh dễ dàng bị thất thoát dữ liệu, để mất khách hàng và tuột deal vào tay đối thủ. Về lâu dài, đây là nguyên nhân chính khiến cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bị giảm sút. 
  • Cái nhìn không đầy đủ về doanh nghiệp: Khi báo cáo cho các lãnh đạo cấp trên, bộ phận Kinh doanh sẽ chỉ đề cập đến lượng khách hàng mới, bộ phận Marketing sẽ chia sẻ số lượng khách hàng tiềm năng và lượt tương tác của khách hàng, và bộ phận Kế toán sẽ báo cáo về chi phí và lợi nhuận. Nhưng điều gì sẽ liên kết tất cả thông tin đó với nhau? Cố gắng quản lý một doanh nghiệp với những dữ liệu riêng biệt, thiếu liên kết cũng giống như cố gắng chơi ghép hình mà không có hình mẫu. Data silos ngăn cản bạn có cái nhìn 360 độ về doanh nghiệp của mình.
  • Môi trường làm việc ít hợp tác: Mỗi bộ phận sẽ làm việc độc lập với khối lượng riêng của họ và chỉ có quyền truy cập vào dữ liệu của mình. Điều này tạo ra sự chia rẽ trong doanh nghiệp, các bộ phận không hợp tác với nhau khiến toàn doanh nghiệp không thể đạt được tầm nhìn chung. Nếu lãnh đạo không thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh mà chỉ nhìn vào những dữ liệu đơn lẻ, các quyết định của họ sẽ hiếm khi phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể.
  • Trải nghiệm khách hàng tồi tệ: Hiện nay, khách hàng tương tác với doanh nghiệp qua rất nhiều điểm chạm. Những tương tác này xảy ra thông qua nhiều kênh và trong các giai đoạn khác nhau trên hành trình của họ. Điều đó có nghĩa là nhân viên của các bộ phận Kinh doanh, Marketing, Dịch vụ sẽ đều phải tương tác với cùng một khách hàng. Khi dữ liệu bị cô lập, nhân viên có thể dễ dàng mất dấu lịch sử tương tác của khách hàng - và không gì khiến khách hàng khó chịu hơn việc phải lặp đi lặp lại thông tin của mình cho những người khác.
 
CHUYỂN ĐỔI SỐ - PHÁ VỠ CÁC DATA SILOS

Các vấn đề về Data Silos ở trên chúng ta đều đồng ý rằng nếu không xử lý toàn diện các vấn đề này sẽ gây hậu quả vô cùng lớn tới hiệu quả hoạt động của Doanh nghiệp, làm mất đi các cơ hội, tiềm năng hoặc làm trải nghiệm Khách hàng với Doanh nghiệp rất tệ, vì chúng ta không hiểu Khách hàng thực sự muốn gì.
 

 
Vì vậy, trong “Hành trình chuyển đổi số của DTG Corp”, chúng tôi đã nhiều lần chia sẻ với các vị Lãnh đạo rằng chuyển đổi số không chỉ phụ thuộc vào yếu tố công nghệ mà điều quan trọng hơn nằm ở con người. Họ phải nhanh nhạy với thay đổi, là những nhà tư tưởng tiến bộ để có phản ứng nhanh chóng, linh hoạt và để tránh lạc đường trong chiến lược của mình, họ nên có đơn vị tư vấn chiến lược chuyển đổi số độc lập để cùng song hành.
Dựa trên kinh nghiệm sâu rộng về chuyển đổi số của mình, phòng Chuyển đổi số DTG chúng tôi đã thiết kế một lộ trình thiết thực nhất về chuyển đổi số ở giai đoạn này, cụ thể như sau:
  1. Tư vấn về tầm nhìn số & khung chuyển đổi số
Các chuyên gia tư vấn về nhiều mảng của Doanh nghiệp sẽ cùng Ban Lãnh Đạo phân tích hiện trạng, đánh giá rủi ro và sau khi nhận thức được các vấn đề tồn tại mà trước nay chưa biết hoặc chưa xử lý dứt điểm. Từ đó, chúng tôi tư vấn cho các bạn về thiết lập tầm nhìn số và hoàn thiện khung chuyển đổi số chi tiết và đầy đủ nhất. Điều này nhằm đảm bảo rằng, mọi quá trình sau này luôn đi đúng hướng.
  1. Tạo lập & xây dựng văn hóa số
Tổ chức các lớp đào tạo và chia sẻ về chuyển đổi số nhằm đạt mục tiêu:
  • Đối với cấp Lãnh đạo: Thống nhất về tầm nhìn số
  • Đối với cấp Quản lý phòng ban: Nhất quán về văn hóa phân tích dữ liệu và đổi mới
  • Đối với cấp Nhân viên: Hiểu được tầm quan trọng của việc chuyển đổi, vai trò của mình và nhất quán với định hướng Lãnh đạo. Tạo lập tư duy số và làm việc dựa trên số liệu
  1. Tư vấn về gắn kết và tối ưu hóa trải nghiệm Khách hàng
  • Xây dựng hành trình Khách hàng
  • Thiết lập nền tảng thu thập thông tin
  • Xây dựng văn hóa chăm sóc & gắn kết Khách hàng, phân tích dữ liệu Khách hàng
  1. Tư vấn cải tiến quy trình tác nghiệp
  • Tư vấn Khách hàng về kiến trúc Software
  • Tư vấn các tiến trình theo tầm nhìn ngắn – dài hạn
  1. Tư vấn & triển khai Công nghệ
  • Đánh giá & tư vấn lựa chọn nền tảng công nghệ tối ưu
  • Tư vấn, đánh giá & lựa chọn kiến trúc và mô hình tích hợp
  • Tư vấn về mức độ phù hợp của sản phẩm công nghệ để lựa chọn phương án triển khai
  • Cung cấp các cán bộ quản trị dự án chuyển đổi số (PM) để phối hợp thực hiện
  • Cung cấp & triển khai các sản phẩm công nghệ số
  • Cung cấp nhân sự cấp chuyên gia theo từng  mảng công nghệ
  • Chủ động đề xuất các sản phẩm công nghệ là thế mạnh của DTG
  • Đảm bảo triển khai các dự án công nghệ thành công
  1. Gắn kết và tối ưu hóa trải nghiệm Khách hàng
  • Xây dựng hành trình khách hàng
  • Thiết lâp các nền tảng thu thập thông tin Khách hàng
  • Xây dựng văn hóa chăm sóc & gắn kết khách hàng
  • Phân tích dữ liệu lớn, nắm bắt nhu cầu & khuyến nghị các hành động cần thực hiện
  • Đánh giá & đề xuất áp dụng các nền tảng công nghệ & giải pháp đa kênh để hỗ trợ chăm sóc KH
Với sứ mệnh này, chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ cùng ngồi lại, nhìn nhận và hiểu rằng chỉ có sự đồng lòng vì một mục tiêu chung thì việc vận hành Doanh nghiệp sẽ trở nên thuận lợi. Chính tư duy số & văn hóa số trong chính các bạn sẽ truyền cảm hứng để việc chuyển đối số đi đúng hướng, Doanh nghiệp của các bạn sẽ phát huy được lợi thế cạnh tranh, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ

 

 


Nhóm Dịch Vụ Bảo Mật (Security as a Service)

Đối tác